(KTSG Online) – Thái Lan và Indonesia đang trở thành hai trong số những điểm đến hấp dẫn nhất ở châu Á để đầu tư vào ngành sản xuất phụ tùng và vật liệu cho xe điện, đặc biệt khi các hãng xe Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc chạy đua triển khai sản xuất xe chạy bằng pin trong khu vực.
- Xe điện Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Thái Lan
- Tesla tiến gần đến thỏa thuận xây dựng nhà máy xe điện ở Indonesia
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan chuyển hướng sang xe điện
Trong tháng này, Kuraray, nhà sản xuất polymer công nghiệp, vi sợi tổng hợp của Nhật Bản đã mở nhà máy đầu tiên tại Thái Lan thông qua một liên doanh với một liên doanh với Công ty hóa dầu PTT Global Chemical (Thái Lan) và Tập đoàn thương mại Sumitomo Corp. (Nhật Bản). Tổng vốn đầu tư cho nhà máy là khoảng 70 tỉ yen (520 triệu đô la). Nhà máy sẽ sản xuất nhựa hiệu suất cao có tên gọi Genestar. Đây là loại nhựa có khả năng chịu nhiệt cao hơn các loại nhựa tiêu chuẩn thông thường và được sử dụng cho các bộ phận điện áp cao xung quanh bộ pin của xe điện. Trước đây, nhựa Genestar chỉ được sản xuất tại Nhật Bản, nhưng nhà máy mới ở Thái Lan sẽ giúp gấp đôi sản lượng hàng năm của loại nhựa này lên 26.000 tấn.
“Các nhà sản xuất ô tô nói với chúng tôi rằng họ muốn có một chuỗi cung ứng trong khu vực”, Hitoshi Kawahara Chủ tịch của Kuraray, phát biểu tại lễ trương nhà máy.
Nhà máy mới này, tọa lạc ở tỉnh Rayong, là một trong những khoản đầu tư đang rót vào chuỗi cung ứng xe điện ở Thái Lan, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á nhưng chỉ mới bước vào lĩnh vực xe chạy bằng pin. Hyundai của Hàn Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện tại đây hồi năm ngoái. BYD của Trung Quốc có kế hoạch lắp ráp xe điện tại Thái Lan vào năm 2024.
Ông Kawahara cho biết công ty ông sẽ xem xét đầu tư thêm vào Thái Lan vào năm 2026 với quy mô tương đương với nhà máy mới.
Hồi tháng 3, Murata Manufacturing, nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản, thông báo đã xây dựng xong một nhà máy sản xuất tụ điện gốm nhiều lớp ở tỉnh Lamphun, miền bắc Thái Lan. Tụ gốm nhiều lớp giúp ổn định dòng điện bên trong thiết bị. Mỗi chiếc xe điện có thể cần tới 10.000 tụ điện gốm. Murata, công ty dẫn thế giới về tụ điện này, có kế hoạch tăng thêm công suất ở Đông Nam Á.
Năm 2022, Thái Lan đưa ra các ưu đãi để thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Nhật Bản đã nhanh chóng hưởng ứng. BYD sẽ một nhà máy mới ở Thái Lan vào năm tới với sản lượng hàng năm là 150.000 xe điện. MG Motor thuộc sở hữu của hãng xe SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải, cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện ở nước này. Trong khi đó, Great Wall Motor, một hãng xe khác của Trung Quốc, đã tung nhiều mẫu xe điện ở thị trường Thái Lan.
Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Nhật Bản coi BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là những khách hàng tiềm năng. Toyota và Honda cũng có ý định sản xuất xe điện ở Thái Lan nhưng có khả năng sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ.
Thái Lan dự kiến sẽ thu hút tới 400 tỉ baht (hơn 12 tỉ đô la) đầu tư vào sản xuất xe điện trong những năm tới. Hồi đầu năm 2022, hai tập đoàn Foxconn (Đài Loan) và PTT (Thái Lan) đã chính thức thành lập liên doanh sản xuất xe điện, có tên gọi Horizon Plus, với tổng vốn đầu tư khoảng 1-2 tỉ đô la.
Indonesia thu hút các hãng pin nhờ lợi thế tài nguyên dồi dào
Trong lĩnh vực pin xe điện, các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc đang nhắm đến Indonesia, một đất nước giàu tài nguyên và là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trong khu vực.
CATL (Trung Quốc), nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, sẽ đầu tư tới 6 tỉ đô la để xây dựng nhà máy ở Indonesia thông qua một liên doanh với một công ty địa phương. CATL đặt mục tiêu xây dựng xong nhà máy này vào năm 2026 và thiết lập hệ thống sản xuất tích hợp theo chiều dọc, bao gồm các quy trình thượng nguồn như khai thác nickel, một vật liệu thô quan trọng của pin xe điện.
Hãng pin LG Energy Solution của Hàn Quốc sẽ hợp tác với hãng xe Hyundai để thiết lập một nhà máy sản xuất pin ở Indonesia.
Hồi tháng 1, Bloomberg đưa tin hãng xe điện Tesla của Mỹ sắp đạt được thỏa thuận sơ bộ để thành lập một nhà máy ở Indonesia. Kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Indonesia của tỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, một phần là nhằm tận dụng nguồn cung dồi dào của nickel, thành phần quan trọng của pin, ở quốc gia này. Theo các nguồn tin, nhà máy của Tesla ở Indonesia sẽ sản xuất tới 1 triệu xe điện mỗi năm.
Cho đến nay, các hãng xe Trung Quốc và châu Âu chủ yếu nhập khẩu xe điện được sản xuất tại quê nhà để bán sang Đông Nam Á.
“Sản xuất xe điện ở Đông Nam Á sẽ trở thành tiêu chuẩn kể từ bây giờ. Các hãng xe sẽ cần tổ chức lại mạng lưới cung ứng của họ để tập trung vào xe điện”, Akira Miyakoshi, Giám đốc bộ phận xúc tiến công nghiệp của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), nói.
Hơn 1.000 nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản đang hoạt động ở Đông Nam Á, nhưng chỉ một số ít tham gia vào mạng lưới cung ứng liên quan đến xe điện. Lý do là các hãng xe Nhật Bản từ lâu tập trung cho nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nhiện liệu của các động cơ đốt trong vốn sự dụng nhiều linh kiện . Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển dịch sang xe điện, các hãng xe Nhật Bản ưu tiên xe lai sạc điện (hybrid) giữa lúc các đối thủ phát triển các mẫu xe thuần điện.
Các hãng xe Nhật Bản nắm giữ thị phần khoảng 90% tại Indonesia và Thái Lan. Nhưng đối với xe điện, một số hãng xe Trung Quốc và Hàn Quốc đang dẫn đầu thị phần ở hai nước này.
Trong năm 2022, Indonesia và Thái Lan chỉ tiêu thụ 10.000 xe điện mỗi nước nhưng phổ cập xe điện có thể tăng tốc nhanh hơn dự kiến nhờ chính sách trợ cấp. Indonesia đang xem xét trợ cấp tối đa cho 50.000 xe điện trong năm nay, với 80 triệu rupiah (5.400 đô la) dành cho mỗi ô tô thuần điện và 40 triệu rupiah (2.700 đô la) dành cho mỗi xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng). Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đưa xe điện chiếm 30% lượng xe trong nước vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ cung cấp cho người mua xe điện ở Thái Lan khoản trợ giá lên tới 150.000 baht (4.360 đô la) cho mỗi xe điện. Thái Lan đã hạ thuế nhập khẩu xe điện nguyên chiếc giảm từ 40% xuống còn 20% và 0%, tùy công suất động cơ, áp dụng đến năm 2023. Ngoài ra, Thái Lan cũng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện từ 8% xuống 2% để khuyến khích các hãng xe sản xuất xe điện tại Thái Lan.
Khi sản lượng xe điện của các hãng như BYD và Hyundai ở Thái Lan và Indonesia tăng lên, các hãng pin Trung Quốc và Hàn Quốc có thể tăng tốc xây dựng mạng lưới cung ứng ở Đông Nam Á, nguồn tin từ một nhà cung cấp Nhật Bản nhận định.
Chánh Tài
Theo Nikkei Asia