(KTSG Online) – Một startup tại Mỹ đã cho ra mắt bộ giải pháp của họ với hy vọng “xanh hoá” ngành vận tải biển toàn cầu, cũng như giải quyết vấn đề ùn tắc cảng biển hiện tại.
Những con tàu chở hàng là cần thiết đối với chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu, tuy nhiên chúng cũng là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí ở mức độ cao.
Theo Fleetzero, một startup Mỹ ở bang New Orleans, đội tàu hàng của cả thế giới hiện đang phát thải 2,2% tổng lượng khí thải CO2 trên toàn cầu mỗi năm. Không chỉ CO2, những con tàu chở hàng còn phát thải hai loại khí độc khác là oxit nitơ và oxit lưu huỳnh, với tỷ lệ 15% oxit nitơ và 13% oxit lưu huỳnh trên toàn cầu mỗi năm.
Chính vì vậy, “xanh hoá” đội tàu hàng là nhu cầu cần thiết để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, lâu nay vấn đề này vẫn là một thách thức khó xử lý vì chi phí chuyển đổi tàu hàng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường quá cao.
Fleetzero hiện đã phát triển một giải pháp được cho là có tính khả thi cao, chi phí phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Cụ thể, công ty khởi nghiệp này đã phát triển một bộ pin lithium iron phosphate công suất 2 MWh có thể để vừa vặn bên trong một container vận chuyển 20 feet. Các tàu hàng sẽ lắp thêm bộ pin này trên boong tàu hoặc kéo chúng phía sau tàu (trên một chiếc xà lan) để cung cấp năng lượng cho tàu. Khi tàu cập cảng, các pin nhiên liệu sẽ dễ dàng được thay thế bằng pin khác và tàu lại tiếp tục hoạt động mà không cần quá nhiều thời gian để sạc pin.
“Tính tinh tế kỳ lạ của việc này là bạn có càng nhiều tàu và nhiều điểm dừng thì chi phí càng thấp. Điều quan trọng của giải pháp này là sử dụng pin có thể thay thế được – điều sẽ không thể với các tàu hàng chạy bằng điện bình thường (plug-in vessel)”, Steven Henderson, đồng sáng lập của Fleetzoro, nói với TechCrunch.
Theo Fleetzero, ngoài việc cách mạng hoá trong pin nhiên liệu cho tàu hàng, mấu chốt để giảm chi phí vận chuyển hàng bằng đường biển là tăng số lượng tàu nhỏ, hoạt động ở khoảng cách gần. Thay vì sử dụng số ít các tàu lớn vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ách tắc hàng hoá tại các cảng ở Mỹ hiện nay.
“Với các tàu nhỏ hơn, chúng tôi có thể cập các cảng mà các tàu container lớn hơn không thể – giúp giảm tắc nghẽn một cách hiệu quả và đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng”, Fleetzero cho biết.
Hiện nay, ngành vận tải biển toàn cầu hoạt động theo hướng những con tàu container “khổng lồ” đổ vào các cảng “khổng lồ”. Đây cũng là nguyên nhân gây ra ùn tắc hậu cần ở Mỹ, khi hàng triệu container tại các cảng lớn phải được phân loại để tiếp tục vận chuyển đến nơi khác. Nếu đội tàu hàng vận tải có kích thước chuyên chở nhỏ hơn, thì chúng có thể cập các cảng nhỏ hơn, nơi gần các nhà phân phối và bán lẻ địa phương hơn.
Thiên Hà
Theo Clean Technica