Nhà bán lẻ giảm thiểu túi nilon trong mua sắm

(KTSG Online) – Để hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (3-7), nhiều siêu thị, hệ thống bán lẻ triển khai chương trình giảm sử dụng túi nilon trong hoạt động mua sắm.

Theo TTXVN, ngày 28-7, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF – Việt Nam) tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả, kinh nghiệm giảm sử dụng túi nilon tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ. Theo đó, nhiều công ty như TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam triển khai hoạt động không dùng túi nilon tại các đơn vị bán lẻ.

Bên cạnh đó, các đơn vị này còn thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của túi nilon như tổ chức các mini – game: “Trả lời đúng, trúng quà xinh”, “Tạm biệt túi nilon”, “Lời nhắn gửi tương lai”, tổ chức cuộc thi trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm truyền tải thông điệp “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống”. Với những hoạt động trên, các đơn vị đã giảm được gần 40.000 túi nilon, đồng thời thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn lượt khách hàng tại các khu mua sắm và trên nền tảng trực tuyến.

Theo WWF – Việt Nam, các hoạt động của Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú đã lan tỏa được thông điệp về giảm tiêu dùng túi nilon đến nhiều đối tượng. Trong thời gian tới, các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi nilon và rác thải nhựa. Tại hệ thống siêu thị TOPS Markets, hoạt động Ngày không túi nilon sẽ tiếp tục được triển khai vào thứ 4 hàng tuần ở Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, và thành phố Cần Thơ. Tại hệ thống siêu thị AEON Việt Nam thì Ngày không túi nilon được thực hiện vào thứ 2 đầu tiên của mỗi tháng tại Trung tâm Bách hóa siêu thị và tổng hợp Tân Phú, TPHCM và Long Biên, Hà Nội.

Trong Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường cũng đưa ra đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam, theo đó xác định mục tiêu đến năm 2025, 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy. Hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon tại các đơn vị bán lẻ là bước khởi đầu để triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam.

N.Hùng